Mỗi nhà tiếp thị đều biết rằng không có thành công ngay lập tức trên mạng xã hội. Một bài đăng của thương hiệu trở nên phổ biến không phải do may mắn, mà là do thời gian họ đã dành để xây dựng và thực hiện một chiến lược tinh vi. Các thương hiệu làm được điều này cũng đã đầu tư công sức để đạt đến mức độ trưởng thành cao trên mạng xã hội.
Và đó là tin tốt.
Sự nỗ lực dễ dàng kiểm soát hơn sự may mắn. Bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể, và cần phải đầu tư công sức cần thiết để tạo ra sự hiện diện nổi bật trên mạng xã hội. Điều đó đòi hỏi thời gian và nguồn lực dành riêng.
Hãy cùng xem xét:
Mức độ trưởng thành trên mạng xã hội là gì?
Mức độ trưởng thành trên mạng xã hội của một công ty được xác định bởi tính phức tạp của quy trình, chính sách và công nghệ mạng xã hội của doanh nghiệp. Hiểu được vị trí của bạn trên thang đo trưởng thành trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp dễ dàng khám phá cơ hội để cải thiện trong các lĩnh vực quan trọng như chiến lược, quy trình làm việc và đầu tư.
Đạt đến một mức độ trưởng thành trên mạng xã hội cao hơn đòi hỏi xác định và giải quyết các thách thức, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công cụ cần thiết, và giáo dục các bên liên quan trong lĩnh vực tiếp thị và ngoài tiếp thị về cách tận dụng mạng xã hội trong vai trò của họ.
Tại sao sự trưởng thành trong việc sử dụng mạng xã hội quan trọng?
Sự biến động mạng xã hội diễn ra nhanh hơn bất kỳ kênh marketing nào khác. Một xu hướng trên mạng xã hội có thể tạo ra những cuộc trò chuyện quan trọng, cung cấp thông tin chưa từng có về tâm lý người tiêu dùng – đôi khi chỉ trong vài giờ.
Sự chín chắn hay trưởng thành trong việc tiếp cận thị trường mạng xã hội của một tổ chức xác định khả năng họ hành động dựa trên những cuộc trò chuyện đó. Đồng thời, càng có phương pháp tiếp cận tinh vi, việc hành động với mục đích và linh hoạt càng dễ dàng khi cần thiết.
Điều này có thể chuyển thành sự phát triển rõ rệt. Theo khảo sát của Sprout Pulse trong quý 1/2023, 78% các nhà lãnh đạo marketing và 85% các giám đốc điều hành cho biết sự ảnh hưởng của mạng xã hội đối với lợi nhuận của doanh nghiệp là rõ ràng. Không có gì ngạc nhiên khi 79% các nhà tiếp thị cho biết việc sử dụng dữ liệu mạng xã hội của họ đã tăng vọt, chỉ trong thời gian ngắn, từ năm 2021 đến năm 2022.
Các yếu tố của mức độ trưởng thành trên mạng xã hội
Hãy tưởng tượng mạng xã hội của doanh nghiệp như một mảnh đất tiềm năng. Việc phát triển từ một miếng đất nhỏ nhắn thành một cửa hàng tạp hóa thịnh vượng sau đòi hỏi thói quen, sự kiên nhẫn và sự thành thạo trong ba lĩnh vực sau đây:
Đầu tư
Ai đã từng cố gắng trồng rau trong sân sau nhà cũng biết rằng mọi thứ bắt đầu từ việc đến cửa hàng cung cấp đồ vườn. Cây cào, găng tay, hạt giống – có một danh sách đầy đủ các đầu tư ban đầu và liên tục cần thiết để thiết lập khu vườn của bạn thành công.
Điều tương tự cũng áp dụng cho chiến lược mạng xã hội của bạn. Nhà lãnh đạo kinh doanh cần đầu tư cả thời gian và nguồn lực vào việc phát triển một đội ngũ phản ánh đầy đủ các nhu cầu đa dạng của quản lý mạng xã hội hiện đại.
Dưới đây là một số lĩnh vực đầu tư quan trọng để xem xét:
- Mở rộng đội ngũ: Công việc trong lĩnh vực mạng xã hội tiếp tục chuyên môn hóa khi không gian này trở nên phân tán hơn bởi các mạng lưới nội dung và định dạng, chưa kể đến các công cụ miễn phí và trả phí. Xây dựng những nhóm linh hoạt được thiết kế để hỗ trợ sự phát triển của thương hiệu ở nhiều góc độ là yếu tố cơ bản để đạt thành công trong mạng xã hội.
- Lãnh đạo: Các nhà lãnh đạo cấp quản lý và điều hành cần đầu tư thời gian để hiểu và ủng hộ chiến lược mạng xã hội của doanh nghiệp. Tầm quan trọng sự quan tâm và đóng góp của họ nằm ở việc xác định thông điệp – tôn chỉ mà tổ chức ưu tiên mạng xã hội.
- Ngân sách: Nhiều nhóm đóng góp vào và hưởng lợi từ chiến lược mạng xã hội của một tổ chức. Do đó, ngân sách tiếp thị trực tuyến có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau, từ chi phí quản trị thương hiệu cho tới một phần trong chi phí hỗ trợ kinh doanh.
- Phần mềm: Một công cụ quản lý mạng xã hội tập trung có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian cần thiết để đầu tư vào những lĩnh vực quan trọng khác bằng cách tăng tốc thời gian đạt thông tin và đơn giản hóa quy trình làm việc.
- Hợp tác: Các thông tin mạng xã hội có thể cung cấp thông tin cho chiến lược thương hiệu, phát triển sản phẩm, các phương pháp tương tác với khách hàng và nhiều hơn nữa. Để thu hoạch những lợi ích này, cần đầu tư hợp tác cho việc phát triển các chức năng nhất quán.
- Giáo dục: Ngoài bộ phận marketing, các bên liên quan khác cần được giáo dục về các ứng dụng dữ liệu mạng xã hội để hiểu đầy đủ về cách thông tin này có thể tăng cường chức năng và hiệu quả hoạt động của chính họ.
Quy trình
Một số loại cây cần được chăm sóc hàng ngày. Còn loại khác, bạn có thể để chúng trong vài ngày hoặc vài tuần. Một người trồng cây thông minh sẽ tạo ra một hệ thống hỗ trợ kết quả tối ưu cho mỗi hạt giống trong vườn của họ.
Và đó là quy trình.
Quy trình mạnh mẽ giúp các nhóm tận dụng tối đa thời gian của họ. Đối với các nhóm mạng xã hội, điều đó có nghĩa là tạo ra quy trình làm việc mở rộng cho việc xuất bản, tương tác và báo cáo.
Có cách để tối ưu hóa lập lịch và tương tác tự nhiên, nhưng việc tối ưu hiệu quả cần một công cụ quản lý tốt. Công nghệ thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể giúp bạn giành lại thời gian của mình, để bạn có thể dành nó cho các dự án khác nữa.
Chiến lược
Hãy nghĩ về chiến lược mạng xã hội của bạn như bố trí vườn và thời gian trồng hạt giống. Thông qua nghiên cứu hoặc kinh nghiệm, bạn có thể biết rằng trồng dâu vào mùa đông lạnh lẽo dưới bóng cây không phải là ý tưởng tốt nhất.
Nghiên cứu và phân tích dữ liệu cũng có thể hướng dẫn các quyết định mạng xã hội.
Một chiến lược hiện diện mạng xã hội cần dựa trên các mục tiêu thương hiệu và mục tiêu kinh doanh, đồng thời, được củng cố bởi dữ liệu. Khuôn khổ kế hoạch nên được tích hợp trong toàn bộ tổ chức.
Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để lập kế hoạch chiến lược giúp liên kết nỗ lực với tác động, đồng thời cung cấp thông tin về xu hướng và thách thức trong tương lai. Đây là những năng lực cần thiết để nâng cao mức độ trưởng thành mạng xã hội của doanh nghiệp.
Các giai đoạn của sự trưởng thành trên mạng xã hội
Có ba giai đoạn chính của mức độ trưởng thành trên mạng xã hội: giai đoạn mới nổi, giai đoạn tiến hóa và giai đoạn làm chủ. Hãy cùng xem xét:
Giai đoạn mới nổi
Giai đoạn mới nổi của mức độ trưởng thành trên mạng xã hội liên quan đến việc cá nhân hoặc các phòng ban độc lập sử dụng mạng xã hội mà không có sự giám sát từ quản lý và không có chiến lược toàn diện tổng thể.
Giai đoạn này bao gồm việc xuất bản nội dung cơ bản và tương tác với khán giả. Các công ty hoạt động ở mức độ này có thể gặp khó khăn trong việc tổ chức và thực hiện chiến lược mạng xã hội, cũng như chứng minh ROI (lợi ích đầu tư).
Phát triển từ “mới nổi” đến “tiến hóa”
Để chuyển sang giai đoạn tiến hóa của mức độ trưởng thành trên mạng xã hội, các doanh nghiệp cần lưu ý:
- Bổ nhiệm một bên liên quan chính có thể giám sát các nỗ lực mạng xã hội và phối hợp giữa cá nhân và nhóm, đồng thời, đóng vai trò là một liên lạc giữa ban quản lý cao cấp và những người thực hiện công việc trên môi trường mạng xã hội.
- Đề ra các mục tiêu kinh doanh rõ ràng liên quan đến mạng xã hội và xây dựng chiến lược chi tiết để hỗ trợ các mục tiêu cụ thể.
- Tạo ra các quy định – quy trình liên quan, chẳng hạn như trách nhiệm xuất bản nội dung và kỳ vọng thời gian phản hồi cho khách hàng…
- Đào tạo tất cả các phòng ban về chiến lược mạng xã hội của công ty và liên kết các cá nhân thích hợp vào các nỗ lực để liên kết mạng xã hội với các sáng kiến tiếp thị và chăm sóc khách hàng tổng thể.
- Đào tạo nhóm về cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội theo cách phù hợp với mục tiêu kinh doanh và tạo điều kiện cho họ đạt được mục tiêu với nguồn lực, nhân sự và công cụ cần thiết.
- Xác định các chỉ số xã hội liên quan đến thành công kinh doanh và so sánh chúng với tiêu chuẩn ngành và các đối thủ cạnh tranh để đảm bảo dữ liệu liên quan được thu thập và phân tích một cách liên tục.
- Xem xét việc áp dụng một nền tảng giúp tập trung công việc xuất bản và tương tác trên các mạng xã hội vào một không gian thống nhất.
Tiến hóa
Giai đoạn “tiến hóa” của mức độ trưởng thành trên mạng xã hội là khi các công ty đã tiến triển trong việc đồng bộ và hỗ trợ chiến lược mạng xã hội qua các phòng ban khác nhau, và bây giờ tập trung vào khả năng mở rộng, tích hợp và tối ưu hóa. Mức độ này được đặc trưng bởi các chiến dịch xã hội tập trung, quản lý cộng đồng và ứng dụng các thông tin xã hội trong toàn bộ doanh nghiệp.
Đạt đến giai đoạn “tiến hóa” cho phép một công ty cung cấp những trải nghiệm hỗ trợ sự hài lòng của khách hàng trên tất cả các mạng xã hội hoạt động của họ. Điều này không chỉ tăng hiệu quả nhận thức về thương hiệu mà còn có thể ngăn ngừa việc mất khách hàng.
Theo The Sprout Social Index™ 2022, 36% người tiêu dùng sẽ thảo luận về trải nghiệm chăm sóc khách hàng xã hội tiêu cực với bạn bè và gia đình. 31% người tiêu dùng sẽ không hoàn thành việc mua hàng, trong khi 30% sẽ mua từ đối thủ cạnh tranh thay vì từ công ty.
Các doanh nghiệp ở mức độ này thường có kiến thức cơ bản về chiến lược mạng xã hội và đang đạt được một số lợi tức đầu tư. Tuy nhiên, họ nhận thức rằng vẫn còn nhiều cơ hội để tối đa hóa kết quả.
Nâng cấp từ “tiến hóa” đến “làm chủ”
Để tiến tới giai đoạn “làm chủ” (mastering), các doanh nghiệp ở mức độ tiến hóa nên thực hiện những bước sau:
- Tăng cường tập trung vào trí tuệ xã hội (social intelligence), điều hướng khỏi các chỉ số xã hội tiêu chuẩn và dữ liệu định chủng để theo dõi xu hướng trực tuyến, cuộc trò chuyện và tình cảm của người dùng.
- Sử dụng thông tin từ dữ liệu xã hội để thông tin cho các sáng kiến tiếp thị lớn hơn, cũng như nâng cao sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
- Xây dựng mối quan hệ với những người ảnh hưởng và người tạo nội dung trên mạng xã hội thông qua các chương trình để tạo ra sự quan tâm, niềm tin và lòng trung thành tự nhiên.
- Khuyến khích sự ủng hộ từ người tiêu dùng thông qua việc sử dụng nội dung do người dùng tạo ra.
- Đầu tư vào các công cụ cần thiết để xác định tác động của mạng xã hội đến các KPIs trên dòng lợi nhuận, như khách hàng tiềm năng và mua hàng, cũng như kết quả tài chính của quảng cáo trên mạng xã hội.
- Tạo điều kiện cho những người sử dụng mạng xã hội có kinh nghiệm để chia sẻ kiến thức, lời khuyên và các trải nghiệm thông qua các buổi gặp mặt đều đặn và sự cộng tác giữa các nhóm.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu và kinh doanh trực tuyến bằng cách tận dụng nhân viên thông qua các chương trình và công cụ ủng hộ mạng xã hội.
- Đảm bảo quy trình và luồng công việc mạng xã hội được tích hợp đúng cách với các hệ thống và công nghệ hiện có.
- Nâng cao hiệu suất của quy trình công việc mạng xã hội thông qua tính năng tự động hóa như sử dụng chatbots.
Làm Chủ
Khi doanh nghiệp đã đạt đến giai đoạn “làm chủ” (mastering) của sự trưởng thành trong việc sử dụng mạng xã hội khi lĩnh vực này được tích hợp ở mọi cấp độ của một công ty, đóng vai trò chủ đạo trong kinh doanh, tiếp thị, trải nghiệm khách hàng, truyền thông, cộng tác, nghiên cứu và phân tích dữ liệu.
Các doanh nghiệp ở mức độ này có sự thoải mái với mạng xã hội và ứng dụng của nó trong các nhóm và phòng ban. Cả đối thủ cạnh tranh và khán giả mục tiêu đều nhận ra sự tinh vi của chiến lược mạng xã hội của công ty.
Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty luôn hoạt động ở giai đoạn “làm chủ” của mạng xã hội, hãy nhìn vào Grammarly. Các hồ sơ mạng xã hội của họ rõ ràng thể hiện cam kết của họ trong việc thử nghiệm các định dạng mới và đáp ứng yêu cầu chăm sóc khách hàng.
Nội dung này được thúc đẩy bởi một cách tiếp cận tiên phong trong việc báo cáo và lắng nghe mạng xã hội. Grammarly sử dụng các công cụ lắng nghe mạng xã hội để theo dõi sức khỏe thương hiệu và khối lượng chia sẻ từ đối thủ cạnh tranh. Kể từ đó, họ đã có thể trích xuất thêm thông tin về sản phẩm từ các nền tảng ưu tiên như Twitter và Reddit.
Duy trì sự làm chủ của bạn
“Làm chủ” là hoạt động đòi hỏi sự cam kết tiếp tục để duy trì. Sự chuyển đổi số không chỉ là một dấu mốc trong doanh nghiệp, mà chỉ là điểm khởi đầu cho một quá trình đổi mới liên tục. Để tiếp tục đẩy mạnh chiến lược mạng xã hội xuất sắc, các doanh nghiệp cần:
- Ưu tiên sự đóng góp của nhân viên vào quy trình, luồng công việc và chiến lược.
- Cập nhật thông tin về các công nghệ, kênh xã hội mới nổi, khả năng và các trường hợp sử dụng.
- Tận dụng AI một cách có chiến lược và tiếp tục cải thiện các mô hình đo lường hiệu suất thông qua thử nghiệm.
- Nắm bắt và phân tích các số liệu nâng cao ngoài các chỉ số kinh doanh hay tiếp thị chính, chẳng hạn như các cuộc trò chuyện theo xu hướng, chuyển động thị trường và thái độ của người dùng.
- Chấp nhận rủi ro có tính toán đối với các trường hợp sử dụng phương tiện truyền thông xã hội mới.
- Tận dụng toàn bộ khả năng của các công cụ quản lý mạng xã hội.
- Biến việc không ngừng giáo dục và đào tạo tiếp thị trực tuyến trở thành một nền tảng của công ty.
- Tiên phong dự đoán sự thay đổi trong việc sử dụng mạng xã hội để giữ vị thế hàng đầu, tăng cường hiệu quả và tối đa hóa lợi ích.
- Hiểu rằng tối ưu hóa mạng xã hội là một quá trình liên tục và luôn phải được theo đuổi không ngừng.
Mức độ trưởng thành trên mạng xã hội của doanh nghiệp nằm ở đâu?
Hãy sử dụng mô hình này để đánh giá mức độ trưởng thành của tiếp thị trực tuyến và đề ra một hướng đi tiếp theo. Hãy nhớ rằng những năng lực này cần thời gian để xây dựng, vì vậy hãy chọn một số mục tiêu quan trọng để tập trung và từ từ hoàn thiện danh sách. Điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn theo thời gian.
