Picture1

Giải Mã Truyền Thông Doanh Nghiệp: Chức năng, Mục tiêu và Kỹ năng

Các thông tin truyền thông của doanh nghiệp bao gồm nhiều lĩnh vực và mỗi lĩnh vực đòi hỏi một chiến lược và kỹ năng riêng biệt.

Trong thế giới luôn quá tải thông tin, truyền thông là cách bạn mở rộng phạm vi ảnh hưởng và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Bạn cần có khả năng truyền đạt thông điệp của mình một cách rõ ràng và nhất quán đến các bên liên quan.

Việc xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp với công việc kinh doanh có thể không dễ dàng. Bài viết này sẽ giúp bạn có được một số phương hướng cụ thể hơn. Chúng tôi cũng bao gồm các ví dụ từ các thương hiệu để truyền cảm hứng cho chiến lược doanh nghiệp của bạn.

Truyền thông doanh nghiệp là gì?

Truyền thông doanh nghiệp là các chiến lược mà doanh nghiệp và tổ chức sử dụng để giao tiếp với các đối tượng khác nhau, cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Các đối tượng thường bao gồm khách hàng, khách hàng tiềm năng, nhân viên và nhà đầu tư…

Một chiến lược truyền thông hiệu quả giúp các thương hiệu truyền tải những thông điệp hay  một câu chuyện hấp dẫn, gây ấn tượng và củng cố lòng trung thành của khách hàng, cũng như trong nội bộ.

Chức năng của truyền thông doanh nghiệp là gì?

Chức năng của truyền thông doanh nghiệp thay đổi tùy theo các đối tượng khác nhau được nhắm đến và các mục tiêu mà bạn cần đạt được.

Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp thuê chuyên gia cho mỗi chức năng của truyền thông doanh nghiệp, chẳng hạn như truyền thông nội bộ, quan hệ công chúng và truyền thông của các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, thường có sự chồng chéo chức năng qua các nhóm khác nhau. Ví dụ, nhóm tạo nội dung cũng có thể xử lý các sáng kiến truyền thông nội bộ.

Ở phần này, chúng ta sẽ xem xét các chức năng khác nhau của truyền thông doanh nghiệp dựa trên mục tiêu của chúng và bao gồm các ví dụ sáng tạo từ các thương hiệu thực tế.

Truyền thông nội bộ

Truyền thông nội bộ bao gồm các biện pháp mà một tổ chức thực hiện để giao tiếp với nhân viên của mình, nhằm duy trì quan hệ nội bộ và tối ưu hóa công việc của họ.

Khi các công ty chuyển sang mô hình làm việc kết hợp, truyền thông nội bộ hiệu quả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Có hai khía cạnh chính của truyền thông nội bộ: tương tác nhân viên và marketing nội bộ. Mục tiêu đầu tiên là gắn kết quan hệ với nhân viên, tăng năng suất làm việc của họ và giữ chân họ, trong khi mục tiêu thứ hai là tăng cường nhận thức về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp ngay trong nội bộ.

Marketing nội bộ là một chiến lược nhằm giúp nhân viên tạo mối kết nối cảm xúc với các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán. Các kỹ thuật như cập nhật email định kỳ, bản tin toàn công ty và bảng thông báo có thể hiệu quả.

Một số công ty, như QAD Inc., tổ chức các sự kiện khai trương bán hàng hàng năm để tập hợp nhân viên, chia sẻ các phương pháp tốt nhất, cập nhật sản phẩm và đưa mọi người đồng hành với mục tiêu của công ty. Họ cũng trao giải thưởng cho các nhân viên và đối tác hoạt động hàng đầu.

Truyền thông bên ngoài hoặc quan hệ công chúng

Để quản lý và điều tiết sự nhận thức công chúng về thương hiệu doanh nghiệp, các công ty cần triển khai các chiến lược truyền thông đại chúng, còn được gọi là quan hệ công chúng (PR).

Các chức năng chính của PR bao gồm:

  • Quản trị thương hiệu doanh nghiệp về tầm nhìn và sứ mệnh.
  • Tạo sự nhận thức về sản phẩm mới và các mốc quan trọng của công ty.
  • Thông báo về những nỗ lực về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp của công ty.

Nhu cầu về PR đã trải qua sự thay đổi lớn trong vài năm qua, nhờ vào công nghệ mới nổi và sự thay đổi trong cảnh truyền thông. Các chuyên gia quan hệ công chúng ngày nay kết hợp các kỹ năng truyền thống với công cụ và kênh thông tin hiện đại để tạo ra những câu chuyện nhất quán đến với đối tượng khác nhau.

Một ví dụ về chiến dịch PR sáng tạo đã trở thành hiện tượng lan truyền? Hãy tham khảo trường hợp Rocketlane thông báo về vòng huy động vốn Series A của họ bằng một bài rap cho phép tùy chỉnh.

Giao tiếp cấp lãnh đạo

Cả các kênh nội bộ và ngoại vi đều cần được sử dụng để giao tiếp cấp lãnh đạo. Trong nội bộ, nhóm lãnh đạo tiến hành giao tiếp trực tiếp với các nhóm khác, trong khi bên ngoài, sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội của các cấp lãnh đạo có thể giúp khẳng định và nâng cao vị thế doanh nghiệp.

Thành viên cấp lãnh đạo của một tổ chức thường giao tiếp với công chúng bên ngoài thông qua mạng xã hội, xuất hiện trên phương tiện truyền thông và tham gia diễn thuyết tại các hội nghị. Điều này nhằm mục đích quảng bá nhận thức về thương hiệu và cũng có thể góp phần gia tăng vị thế doanh nghiệp và doanh số bán hàng. Thực tế, 32% người tiêu dùng cho biết sự minh bạch của CEO trên mạng xã hội sẽ thúc đẩy họ mua sản phẩm từ thương hiệu đó.

Melanie Perkins, CEO của Canva, chủ động tương tác với khán giả của mình trên Twitter bằng cách chia sẻ các cột mốc của công ty và cung cấp các mẹo hữu ích về Canva.

Trong nhiều công ty, tồn tại một khoảng cách giao tiếp giữa các cấp cao nhất (C-suite) hoặc nhóm lãnh đạo và các nhân viên khác. Một nghiên cứu của Gallup đã phát hiện rằng chỉ có 13% nhân viên mạnh mẽ đồng ý rằng lãnh đạo của họ giao tiếp hiệu quả với tổ chức. Việc phá vỡ các rào cản giao tiếp thông qua sự tham gia của lãnh đạo có thể giúp xây dựng lòng tin từ phía nhân viên, mang lại sự ổn định trong nơi làm việc và giúp toàn bộ nhân sự hiểu rõ hơn về mục tiêu của doanh nghiệp.

Giao tiếp thương hiệu và marketing

Bất kỳ tương tác nào với khách hàng và khán giả mục tiêu đều thuộc phạm vi của giao tiếp thương hiệu và marketing.

Có nhiều kênh khác nhau để thực hiện các hoạt động về thương hiệu và marketing bao gồm mạng xã hội, phương tiện quảng cáo truyền thống, email và các trang web đánh giá… Khác với các chức năng khác của giao tiếp doanh nghiệp, marketing và tiếp thị thương hiệu có thể trực tiếp liên quan đến doanh thu của công ty.

Dưới đây là những mục tiêu chính mà giao tiếp marketing có thể giúp bạn đạt được, đặc biệt là thông qua mạng xã hội:

  • Tăng khả năng nhận biết thương hiệu: Tạo nội dung nhấn mạnh hình ảnh và giá trị của thương hiệu doanh nghiệp.
  • Có thêm khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng: Tạo lưu lượng truy cập đến trang web doanh nghiệp từ mạng xã hội và tận dụng thương mại xã hội để giúp doanh nghiệp có nhiều khách hàng hơn.
  • Xây dựng cộng đồng: Phát triển bền vững bằng cách tương tác trực tiếp với khán giả của bạn.

Delta đã sử dụng giao tiếp thương hiệu và marketing để ra mắt Faces of Travel, một thư viện hình ảnh miễn phí với 100 hình ảnh đại diện cho các du khách đa dạng trên khắp thế giới. Mục tiêu của chiến dịch là truyền cảm hứng cho các nhà sáng tạo trình bày một hình ảnh toàn cầu về du lịch bao gồm nhiều yếu tố đa dạng hơn, từ đó, tăng cường nhận thức về thương hiệu và xây dựng cộng đồng.

Tạo ra quảng cáo đắt đỏ không phải lúc nào cũng là cách duy nhất để tiếp thị thương hiệu doanh nghiệp. Tận dụng các phương tiện tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, chẳng hạn như mạng xã hội là có thể tiếp cận với đông đảo khán giả, tương tác với họ và đo lường tác động của hoạt động.

Allbirds, một thương hiệu giày dép không có nguồn gốc nguyên liệu từ động vật, thu hút những người mua tỉnh táo bằng cách tăng cường nhận thức về tác động tiêu cực của các đôi giày thông thường lên môi trường qua mạng xã hội:

Giao tiếp trong tình huống khủng hoảng (crisis communications)

Với sự phổ biến của mạng xã hội, tất cả các doanh nghiệp đều có thể gặp phải những vấn đề gây tranh cãi, trước đây chỉ dành cho các thương hiệu lớn.

Giao tiếp trong tình huống khủng hoảng là cách bạn đáp ứng với một sự kiện có thể gây tổn hại đến uy tín thương hiệu hoặc khả năng kinh doanh của bạn. Điều này bao gồm các sự cố về sản phẩm, những lời chỉ trích, sai sót của nhân viên, sự cố trang web và phản ứng đối với các sự kiện khác…

Quan trọng là phải có một chiến lược để doanh nghiệp có thể hành động nhanh chóng và kiểm soát tình huống khẩn cấp.

Theo dõi mạng xã hội thường xuyên để phát hiện sớm các tình huống khủng hoảng tiềm ẩn có thể là một công việc không thú vị. Và có nguy cơ là khi nhóm của bạn nhận ra vấn đề, nó có thể đã gia tăng thành vấn đề lớn. Một công cụ tương tác trên mạng xã hội như Sprout Social có thể xác định các dấu hiệu cảnh báo sớm về tình huống khủng hoảng tiềm ẩn thông qua việc lắng nghe mạng xã hội. Bạn có thể nhanh chóng thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề.

Kỹ năng cần thiết cho các chuyên gia truyền thông doanh nghiệp

Lĩnh vực truyền thông doanh nghiệp đã phát triển qua nhiều năm, yêu cầu những bộ kỹ năng đa dạng hơn để thực hiện các chiến dịch toàn diện trên nhiều kênh. Các chuyên gia cần hiểu sâu về mục tiêu kinh doanh của công ty, văn hóa, đối tượng khách hàng, ngành công nghiệp và bối cảnh mà công ty hoạt động.

Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết:

  • Kỹ năng cứng: Sự thành thạo trong việc tạo và chỉnh sửa nội dung viết, hiểu giá trị của công ty và viết hướng dẫn, khả năng phân tích các chỉ số hiệu suất quan trọng (KPI), quản lý các kênh truyền thông kỹ thuật số, quen thuộc với các chiến lược và quy trình truyền thông trong tình huống khẩn cấp.
  • Kỹ năng mềm: Kỹ năng xây dựng mối quan hệ, lãnh đạo nhiều nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp tự tin và khả năng làm việc trên nhiều dự án đồng thời.

Phát triển chiến lược và lộ trình truyền thông

Một chiến lược truyền thông mạnh mẽ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một sự hiện diện thương hiệu nhất quán, mở rộng phạm vi trên các kênh và thu thập thông tin từ khách hàng.

Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa mục tiêu và hoạt động, giảm thiểu khoảng cách trong giao tiếp và đưa tất cả mọi người đều vào cùng một trang.

Chiến lược truyền thông của doanh nghiệp nên tập trung vào bốn điều quan trọng:

  • Đối tượng: Những người mà doanh nghiệp cần truyền thông đến
  • Các kênh phân phối: Cách bạn sẽ tiếp cận họ
  • Kế hoạch thời gian triển khai: Thời điểm tác động rất quan trọng
  • Đo lường hiệu quả (KPIs): Điều này giúp tối ưu hiệu quả của các chiến dịch

Một kế hoạch truyền thông chi tiết sẽ đóng vai trò như một lộ trình hành động và giúp người quản lý truyền thông doanh nghiệp nhận được sự ủng hộ từ các nhà điều hành.

Hãy đảm bảo rằng kế hoạch truyền thông này được tối ưu hóa liên tục. Nó nên được linh hoạt như chính lĩnh vực truyền thông này – sử dựng dữ liệu và phản hồi để đưa ra quyết định và điều chỉnh chiến lược theo các thông điệp – câu chuyện hấp dẫn và gắn kết.

Bài viết

Bài viết gần đây